Tuesday, May 17, 2016

วิธีฝึกภาษาอังกฤษ จาก Youtube เพิ่มทักษะการฟัง

ผมกำลังฝึกภาษาอังกฤษ ซึ่งทักษะที่สำคัญอย่างนึงคือการฟัง เพราะถ้าฟังไม่ออก ก็จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ คือ พูดคุยไม่ได้ ถึงจะรู้ศัพท์เยอะ แต่ก็ยังคุยภาษาอังกฤษไม่ได้  การฟังเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เราเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ด้วย ถ้าฟังภาษาอังกฤษได้ ก็ทำให้การเรียนรู้ของเราดีขึ้น ดูหนัง soundtrack สนุกมากขึ้นด้วย


วิธีการที่ผมตั้งใจจะใช้ในการฝึกฟังมีขั้นตอนดังนี้
  1. ฟังเพลงอย่างเดียวก่อนหนึ่งรอบ หรือ เลือกเพลงที่เราชอบฟังอยู่แล้ว ชอบร้องตามอะไรแบบนี้
  2. หาเนื้อเพลง (Lyrics) มาอ่าน
  3. เตรียมกระดาษกับปากกา หรือ จะใช้วิธีพิมพ์ก็ได้
  4. กดฟังเพลงทีละประโยค แล้วเขียนหรือพิมพ์ลงไป โดยยังไม่ดูเนื้อเพลงที่เราเตรียมไว้ในข้อ 2.
  5. ลองตรวจสอบกับเนื้อเพลงจริง ๆ ว่าที่เราเขียนหรือพิมพ์ลงไปนั้นถูกไหม หรือถ้าประโยคไหนฟังไม่ออกก็ดูเฉลย แล้วลองฟังใหม่
  6. ทำซ้ำข้อ 4 กับ 5 จนกว่าจะฟังได้ทั้งเพลง หรือ เกือบทั้งเพลง


No comments:

Post a Comment