- ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
- ประกอบด้วยทักษะ 3 ด้าน
- ทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innocation Skills)
- การสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
- ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา (Critical Thinking and Problem Solving)
- การสื่อสารและความร่วมมือในการทำงาน (Communication and Collaboration)
- ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และ เทคโนโลยี (Information, Media, and technology literacy)
- ความรู้พื้นฐานด้านการรู้สารสนเทศ (Information literacy)
- ความรู้พื้นฐานด้านสื่อ (Media literacy)
- ความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT literacy)
- ทักษะชีวิตและการทำงาน (Life and Career Skills)
- ทักษะการปรับตัว (Flexibility)
- ความสามารถในการคิดริเริ่ม (Initiative)
- ทักษะทางสังคมและการเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรม (Social and cultural awareness)
- ความพยายาม ความน่าเชื่อถือ (Persistance/Reliable)
- ภาวะผู้นำ และ ความรับผิดชอบ
- ความหมายและความสำคัญของการรู้สารสนเทศ
- การรู้สารสนเทศ (Information literacy) (ACRL, 2000) คือ ทักษะในการระบุความต้องการสารสนเทศ การกำหนดแหล่งสารสนเทศ การประเมินและการใช้สารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสามารถในการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ รู้วิธีค้นหาและการใช้สารสนเทศ เพื่อใช้ในงานต่าง ๆ ได้ตามประสงค์
- ความสำคัญของการรู้สารสนเทศ มีความสำคัญต่อด้านต่าง ๆ
- การดำรงชีวิตประจำวัน
- การศึกษา
- การประกอบอาชีพ
- การมีสารสนเทศจำนวนมาก (Data smog)
- ทักษะการรู้สารสนเทศ
- กำหนดชนิดและขอบเขตของสารสนเทศที่ตนเองต้องการ
- เข้าถึงสารสนเทศที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- ประเมินสารสนเทศและแหล่งที่มาอย่างมีวิจารณญาณ
- สามารถใช้สารสนเทศที่ได้ในการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจ กฎหมายและประเด็นของสังคมเกี่ยวกับการใช้และการเข้าถึงสารสนเทศ รวมถึงการใช้สารสนเทศอย่างถูกต้องตามหลักจริยธรรมและกฎหมาย
- องค์ประกอบของการรู้สารสนเทศ 3 ส่วน (Bundy, )
- ทักษะทั่วไป (Generic skills)
- ทักษะด้านสารสนเทศ (Information skills)
- ค่านิยมและความเชื่อ (Values and beliefs)
Thursday, September 19, 2019
บันทึกการเรียน Course ThaiMOOC : CMU009 การรู้สารสนเทศ (Information Literacy) บทที่ 1 การรู้สารสนเทศ
หัวข้อประกอบด้วย
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment